Với những người xem truc tiep bóng đá đã lâu, hình ảnh áo đấu của các câu lạc bộ ngoài chiếc logo đội bóng ra còn có hình ảnh của các nhà tài trợ chính. Những nhà tài trợ này sẽ nhận được sự nổi tiếng mỗi khi đội bóng thi đấu mà họ còn phải chi tiền để giúp đội bóng ngày một trở nên mạnh mẽ hơn. Thậm chí nhiều người còn so sánh một đội bong da ở mỗi thời đại nhà tài trợ khác nhau với những phong độ hoàn toàn trái ngược nhau.
Sau đây là một vài đội bóng có nhà tài trợ mạnh tay nhất thế giới bóng đá
Table of Contents
Manchester City
Đội bóng của giải Ngoại hạng Anh Manchester City có những nhà tài trợ giàu có nhất trên thế giới và nguồn tiền của họ thực sự không đếm xuể. Hầu hết các nhà tài trợ của thành phố Manchester đến từ thế giới Ả Rập, trong đó có các hãng hàng không Nissan, Etisalat, Visit Abu Dhabi và Etihad. Nhiều người xem truc tiep bóng đá gần đây còn nhớ câu lạc bộ này đã sở hữu một số tiền đạo xuất sắc nhất từ khi được đầu tư cũng như một số tiền vệ bóng đá xuất sắc nhất thế giới như Kevin De Bruyne, David Silva và đặc biệt là Aguero. Và vì điều đó, City cũng đã chứng kiến một số thành công chưa từng có trong những năm gần đây.
Tính đến năm 2009, Manchester City đã có mối quan hệ tài trợ với một vài công ty du lịch có trụ sở tại Abu Dhabi. Gã khổng lồ thể thao Nike cũng trả 18 triệu đô la mỗi mùa cho việc tài trợ bộ quần áo bóng đá. Câu lạc bộ kiếm được khoảng 336 triệu đô la trong mùa giải 2019-2020. Đó là lý do tại sao Manchester City nằm trong danh sách hàng đầu của các hợp đồng tài trợ giàu có nhất của bong da.
Barcelona
Có thể nói, Barcelona là câu lạc bộ thể thao thành công nhất trong thế kỷ này. Blaugrana không chỉ chứng kiến một số khoảnh khắc tuyệt vời nhất của El-Clasico, mà câu lạc bộ này đã tạo ra doanh thu 80 triệu đô la trong mùa giải trước. Sau đó, Barcelona đã chào đón các thương hiệu và thực hiện hợp đồng tài trợ đầu tiên với tổ chức phi lợi nhuận UNICEF, nhận được 1,5 triệu đô la mỗi năm. Sau đó, việc tiếp cận Barcelona cho nhiều thương hiệu khác như Qatar Airways, Qatar Foundation, Nike và Rakuten là điều hiển nhiên. Một trong những nhà tài trợ trang phục thi đấu béo bở nhất của Barcelona là Nike khi trả 39 triệu đô la mỗi năm.
Nhà tài trợ hiện tại của Barcelona là gã khổng lồ thương mại Nhật Bản Rakuten, đóng góp 65 triệu đô la hàng năm. Thỏa thuận tài trợ giữa Barcelona và Rakuten được biết đến là một trong những thỏa thuận chứng thực lớn nhất vào năm 2022.
Real Madrid
Đội bóng của Tây Ban Nha La Liga, Real Madrid, nổi tiếng vì luôn đưa ra những khoản tài trợ đắt giá nhất trong bóng đá. Bên cạnh đó, Los Blancos còn được biết đến là câu lạc bộ bóng đá Tây Ban Nha thành công nhất đã thống trị thế giới trong nhiều lứa tuổi. Parmalat là nhà tài trợ đầu tiên của Real Madrid trong mùa giải 1985-86. Kể từ thời điểm đó, Los Blancos đã được tài trợ bởi nhiều thương hiệu, bao gồm Teka, Siemens, Bwin, và nhiều thương hiệu khác. Hãng hàng không Trung Đông Fly Emirates là nhà tài trợ lớn nhất trả 84,1 triệu USD mỗi năm tại giải VĐQG Tây Ban Nha và hợp đồng sẽ hết hạn vào mùa giải năm sau.
Câu lạc bộ Real Madrid có nhiều tài trợ hơn đang diễn ra với Adidas, Audi, Nivea Men và Mahou. Adidas là nhà tài trợ trả lương cao thứ hai cho Los Blancos và trả 36 triệu đô la mỗi năm cho việc tài trợ trang phục thi đấu của họ. Đến năm 2022, Real Madrid sẽ có giá trị 3,4 tỷ USD, trở thành câu lạc bộ giá trị nhất thế giới. Các thương hiệu trả nhiều hơn những gì câu lạc bộ Real Madrid mong đợi do giá trị và sự tin tưởng đã được xây dựng trong thời gian qua.
Manchester United
Man United hay còn gọi là Quỷ đỏ là một trong những câu lạc bộ hàng đầu của bóng đá thế giới. Không phải câu lạc bộ nào cũng có thể kiếm tiền như Manchester United. Quỷ Đỏ bắt đầu các hợp đồng tài trợ vào năm 1982 với Aon, AIG, Vodafone và Sharp Electronics.
AON trả 24 triệu đô la mỗi mùa dưới dạng hợp đồng tài trợ sân vận động với câu lạc bộ Manchester United. Hai thương hiệu khác được coi là trụ cột của Manchester United là Adidas và Chevrolet từ năm 2014. Câu lạc bộ Manchester nhận được 187 triệu đô la từ doanh thu thu được từ cả hai thương hiệu mỗi mùa. Chỉ một vài câu lạc bộ có thể kiếm được số tiền khổng lồ như United làm. Theo tin tức mới đây, công ty phần mềm Team Viewer cũng đã trở thành nhà tài trợ của Manchester United, đội bóng sẽ trả 60 triệu USD mỗi mùa. Hợp đồng sẽ có thời hạn 5 năm. Quỷ đỏ được biết đến là nơi có nhiều thương hiệu tài trợ bóng đá nhất.
Thương hiệu, phong độ cũng như bề dày lịch sử là những gì nhà tài trợ nhìn vào khi muốn đầu tư vào một câu lạc bộ. Dù vậy trường hợp đó có thể chưa quá đúng ở thời điểm này với những đại gia mới nổi như PSG hay Man City. Tuy nhiên việc có sự cạnh tranh này sẽ khiến mặt bằng chung giải đấu trở nên hấp dẫn hơn với những người xem truc tiep bóng đá, đặc biệt là bong da Châu Âu.